
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương thăm quan điểm tiếp nhận và chuyển trả TTHC tại Bưu điện thành phố
Đưa dịch vụ công đến gần người dân
Anh Phan Xuân Tấn, một người dân tại phường Phong Phú, TX. Phong Điền, sau khi biết Bưu điện thành phố triển khai mô hình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính nên trong một lần đang đi xử lý công việc tại quận Thuận Hóa anh đã ghé bưu điện thành phố để giải quyết TTHC. Anh Tấn cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến bưu điện để thực hiện các TTHC, không ngờ lại dễ dàng, nhanh chóng đến vậy, kết quả cũng được hẹn trả tại địa phương nơi cư trú”. Đây cũng là cảm nhận của nhiều người dân khi đến giải quyết TTHC tại bưu điện, mô hình mới này cho phép người dân nộp hồ sơ TTHC tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào dù không thuộc nơi cư trú hay nơi đăng ký hộ khẩu và nhận kết quả trả về đúng địa điểm yêu cầu.
Hiện nay, ở nhiều xã, phường, hệ thống đại lý dịch vụ công được thiết lập ngay tại các bưu điện văn hóa xã hiện hữu, trở thành "cánh tay nối dài" đưa dịch vụ công đến gần người dân. Ông Lê Văn Đoài, cán bộ hưu trí ở phường An Đông, quận Thuận Hóa ngại làm thủ tục trực tuyến vì không quen công nghệ, nay có thể đến bưu điện gần nhà, được nhân viên hướng dẫn từng bước. “Tôi chỉ cần mang giấy tờ gốc, người ta số hóa rồi chuyển giúp. Mấy hôm sau có kết quả luôn”, ông Đoài nói.
Để triển khai được mô hình này là quá trình hợp tác chiến lược giữa UBND TP. Huế và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Huế là một trong những địa phương triển khai nghiêm túc và bài bản mô hình này. “Chúng tôi cam kết huy động tối đa nguồn lực, đảm bảo an toàn mạng lưới và dữ liệu thông tin. Sự phối hợp nhịp nhàng với chính quyền TP. Huế sẽ giúp mô hình không chỉ đúng về kỹ thuật mà còn trúng về yêu cầu xã hội”.
Hướng đến thành phố không rào cản hành chính
Hiện tại, thành phố Huế có 9 điểm Bưu điện chính tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa bàn, cùng 136 đại lý dịch vụ công phủ rộng khắp các xã, phường. Nhân viên bưu điện không chỉ tiếp nhận hồ sơ giấy mà còn hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công thành phố. Hồ sơ được số hóa và chuyển nhanh đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, sau đó kết quả được trả tận nơi.
Sự đổi mới trong cung cách phục vụ của mô hình này không đơn thuần nằm ở việc “dời điểm nộp hồ sơ” mà là thay đổi cả một cách tiếp cận trong quản lý nhà nước. Thay vì bắt người dân tìm đến chính quyền, chính quyền tìm đến nơi người dân. Đó là một biểu hiện sinh động của tinh thần “chính quyền phục vụ”.

Thành phố Huế có 9 điểm Bưu điện chính tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa bàn
Điểm đặc biệt là toàn bộ quy trình được bảo mật và quản lý qua phần mềm chuyên biệt. Sau khi hoàn thành số hóa, tài liệu gốc vẫn được bàn giao lại nguyên trạng cho cơ quan hành chính. Điều này không chỉ đảm bảo tính pháp lý, minh bạch mà còn giúp các cơ quan nhà nước giảm tải lưu trữ, tra cứu dễ dàng hơn và quan trọng nhất là tinh giản được bộ máy, giảm áp lực cho công chức ở bộ phận một cửa.
Bên cạnh hiệu quả thực tế, mô hình còn tạo sự thay đổi nhận thức từ cả hai phía, người dân và chính quyền. Nếu người dân từng ngại vì các thủ tục thì nay bắt đầu tin tưởng và chủ động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Còn chính quyền, thay vì làm tất cả, đã chuyển giao một phần cho doanh nghiệp có năng lực, chuyên môn, từ đó tập trung nhiều hơn vào công tác kiểm soát, hoạch định chính sách và phục vụ.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương cho biết, thành phố đang nỗ lực xây dựng một chính quyền hiện đại, minh bạch và gần gũi, nơi mọi người dân, bất kể ở đâu, đều có thể tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng và thuận tiện. “Mô hình này là bước khởi đầu để chúng ta hiện thực hóa tầm nhìn về một thành phố không rào cản hành chính, nơi mọi TTHC được giải quyết nhanh chóng, công khai và hiệu quả. Với vai trò Chủ tịch UBND thành phố, tôi cam kết sẽ chỉ đạo sát sao, đảm bảo mô hình được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một hình ảnh chính quyền “chủ động - phục vụ”, vì sự hài lòng của người dân và sự phát triển bền vững của thành phố Huế”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.