close
Tin tức sự kiện

Sự kiện CĐS

ca2f7f8a-0573-ee11-9401-00155d42cf08

VBLVchuyendoiso

a7e43115-9864-ed11-bd95-bc2339582e9d

Tài liệu HDSD

7cd7e00b-e3ea-ed11-93f9-00155d42cf08
xem nhiều nhất
  • Một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại thành phố Huế: Đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ
    Sau một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp thành phố và cấp phường, xã), thành phố Huế đang cho thấy sự đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Đây là bước chuyển quan trọng nhằm phát huy hiệu quả bộ máy chính quyền sau khi mở rộng địa giới hành chính, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ nhân dân trong tình hình mới.

  • Thành phố Huế dẫn đầu cả nước, đạt 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình
    Thành phố Huế tiếp tục ghi dấu ấn nổi bật khi là địa phương đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính (TTHC) có đủ điều kiện. Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thời điểm vừa chuyển sang mô hình điều hành bộ máy chính quyền mới.

  • Lễ công bố tuyến đường kiểu mẫu triển khai trạm BTS tích hợp thân thiện môi trường trên địa bàn thành phố Huế
    Chiều ngày 29/7/2025, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Huế tổ chức Lễ công bố tuyến đường kiểu mẫu triển khai trạm BTS tích hợp thân thiện môi trường trên địa bàn thành phố. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong lộ trình xây dựng hạ tầng số đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển hạ tầng số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị.

  • Chuyển động tích cực từ mô hình chính quyền 2 cấp
    Sau gần 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C), TP. Huế đã xuất hiện nhiều điểm sáng trong thực hiện và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, phường Thủy Xuân và Vỹ Dạ được xem là hai địa phương đi đầu trong công tác cải cách TTHC, thể hiện rõ ở kết quả giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác và thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức.

  • Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn Chuyển đổi số và các kỹ năng cơ bản khi làm việc với AI, an toàn thông tin số tại xã Đan Điền
    Ngày 26/7/2025, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Huế đã phối hợp UBND xã Đan Điền tổ chức buổi tập huấn Chuyển đổi số và các kỹ năng cơ bản khi làm việc với AI, an toàn thông tin số cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp xã trên địa bàn xã Đan Điền.

menu_open
Chuyển động tích cực từ mô hình chính quyền 2 cấp
29/07/2025 1:44:01 CH
Xem cỡ chữ:
Sau gần 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C), TP. Huế đã xuất hiện nhiều điểm sáng trong thực hiện và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, phường Thủy Xuân và Vỹ Dạ được xem là hai địa phương đi đầu trong công tác cải cách TTHC, thể hiện rõ ở kết quả giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác và thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vỹ Dạ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Giải quyết hiệu quả hồ sơ chuyển tiếp

Ngày 16/7, gia đình ông Nguyễn Đình Thắng và bà Ngô Thị Mỹ An (trú tại phường Thủy Xuân) bất ngờ khi nhận được thông báo đến UBND phường để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ sau hơn hai tuần kể từ khi hồ sơ được chuyển về địa phương. Trước đó, gia đình nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công quận Thuận Hóa cũ, rồi chuyển về sau khi sáp nhập. “Tôi cứ nghĩ phải đợi lâu vì mới sáp nhập, cán bộ chắc còn bận nhiều việc, ai ngờ được xử lý nhanh như vậy. Gia đình rất mừng vì có thể sớm hoàn tất các công việc liên quan đến đất đai”, ông Thắng chia sẻ.

Không chỉ riêng trường hợp ông Thắng, trong vòng ba tuần đầu tiên vận hành mô hình mới (1 - 21/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủy Xuân đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ, đã giải quyết 613 hồ sơ, đạt tỷ lệ 59%, chưa đến hẹn 442 hồ sơ, trong đó hơn 90% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến. Đây là con số ấn tượng, nhất là trong bối cảnh bộ máy đang trong giai đoạn hoàn thiện sau khi sáp nhập từ ba phường Thủy Xuân, Thủy Bằng và Thủy Biều.

Ông Đặng Hữu Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết: “Ngay từ những ngày đầu sau sáp nhập, chúng tôi đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, ổn định bộ máy và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Các hồ sơ chuyển tiếp từ quận cũ được rà soát kỹ lưỡng để trả kết quả sớm cho người dân, đảm bảo không gây tồn đọng hay chậm trễ”.

Con người là nhân tố quyết định

Bên cạnh Thủy Xuân, phường Vỹ Dạ - địa phương vừa sáp nhập từ ba phường Vỹ Dạ, Thủy Vân và Xuân Phú được đánh giá là nơi có tỷ lệ giải quyết TTHC cao nhất trên toàn TP. Huế, với 88% hồ sơ (1.172/1.326) được xử lý chỉ trong vòng 21 ngày (1 - 21/7).

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vỹ Dạ, hoạt động hành chính diễn ra suôn sẻ, thông suốt. Bà Võ Thị Cẩm Vân (trú tại tổ dân phố 10) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục nhận trợ cấp hưu trí xã hội, vừa vào là có cán bộ trẻ hướng dẫn tận tình; chỉ vài phút là xong. Tôi thật sự bất ngờ vì sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của các bạn”.

Ông Nguyễn Anh Tài, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vỹ Dạ thông tin: Sau khi chuyển sang mô hình mới, trung tâm hoạt động với tinh thần chủ động, sáng tạo. Cán bộ vừa làm vừa học hỏi, liên tục cải tiến quy trình. Đặc biệt, việc hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ công mức độ 3, 4 được chú trọng, tăng tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến, giảm áp lực cho bộ máy hành chính.

Công tác tổ chức bộ máy sau sáp nhập được thực hiện linh hoạt, khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ - bà Võ Thị Anh Thư cho biết: “Khối lượng công việc lớn, công chức phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nhưng chúng tôi đã nhanh chóng sắp xếp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, tháo gỡ những vướng mắc trong quy trình liên thông để đảm bảo hồ sơ được giải quyết nhanh, đúng thời hạn”.

Đặc biệt, yếu tố con người được xác định là nhân tố quyết định thành công. Theo bà Anh Thư, mỗi cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm cao, hiểu rõ quy trình, hướng dẫn người dân đầy đủ, đảm bảo hồ sơ hoàn chỉnh và được xử lý đúng quy định.

Từ hai điển hình Thủy Xuân và Vỹ Dạ có thể thấy rằng, mô hình CQĐP2C đang từng bước đi vào vận hành ổn định và hiệu quả tại TP. Huế. Điều đáng ghi nhận là sự chủ động, linh hoạt trong sắp xếp tổ chức, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, và đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào quá trình giải quyết TTHC.

Thanh Hương
huengaynay.vn